Tại sao nói 75% thành công được quyết định bởi kỹ năng mềm?

Ngày nay, dù làm bất cứ công việc nào, ngoài kỹ năng chuyên môn thì bạn cũng cần có những kỹ năng mềm hỗ trợ. Việc trang bị cho mình những kỹ năng xã hội sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc lẫn cuộc sống của bạn. Nếu bạn muốn biết thêm về những loại kỹ năng này thì đừng bỏ qua nội dung được Nội thất Vito chia sẻ dưới đây.

Kỹ năng mềm là gì? 

Kỹ năng thực hành xã hội là một trong những kỹ năng quan trọng mà một người cần có. Kỹ năng này được thể hiện qua cách một người xử lý công việc, giao tiếp, tương tác với những người xung quanh. Bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý công việc, kỹ năng đàm phán, kỹ năng lãnh đạo và khám phá bản thân, kỹ năng tư duy phản biện,…

Kỹ năng giao tiếp thuộc loại kỹ năng mềm

Kỹ năng giao tiếp thuộc loại kỹ năng mềm

Không giống với những kỹ năng chuyên môn mà bạn sẽ được học. Những kỹ năng xã hội sẽ được đúc kết trong quá trình trau dồi, rèn luyện và thực hành. Loại kỹ năng này có ảnh hưởng vô cùng lớn đối với sự thành công trong công việc của mỗi người. Không chỉ dành cho những người đi làm và kỹ năng xã hội này cũng rất quan trọng với những bạn học sinh, sinh viên. 

Vai trò của kỹ năng mềm 

Bước chân vào môi trường công sở hay làm việc tự do bạn sẽ cần trau dồi cho mình kinh nghiệm làm việc. Nhưng là một người có kiến thức về kỹ năng chuyên môn thôi vẫn chưa đủ. Khi làm việc, bạn còn nhiều vấn đề xử lý khác như là thuyết phục khách hàng, tương tác với đồng nghiệp, giao tiếp với sếp, xử lý những vấn đề, đối phó với những tình huống bất ngờ. Vì vậy, việc hình thành cho mình một số kỹ năng cần thiết sẽ giúp bạn thành công trong công việc.

Khi bạn đã hình thành những kỹ năng này thì chắc chắn bạn có thể linh hoạt giải quyết vấn đề nhanh hơn. Ngoài ra, đây cũng là kỹ năng quan trọng để bạn có thể thăng tiến trong công việc, được đồng nghiệp quý mến và có cuộc sống thuận lợi hơn.

Khi đi phỏng vấn bạn sẽ được khai thác một số kỹ năng mềm

Khi đi phỏng vấn bạn sẽ được khai thác một số kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm và thực trạng của người trẻ hiện nay

Hình thành kỹ năng xã hội là một điều vô cùng quan trọng từ khi còn là sinh viên, học sinh. Nhưng hầu hết đa số sinh viên Việt Nam vẫn còn hạn chế về những kỹ xã hội khi va chạm với thực tế. Khi đi học, các bạn được chú trọng rèn luyện những kiến thức, lý thuyết chuyên môn nhiều hơn so với việc cung cấp những thông tin, tiết học về kỹ năng này.

Đến khi các bạn sinh viên đi phỏng vấn họ sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá qua vài phút tiếp xúc ít ỏi. Một số đơn vị có thể hỏi những câu hóc búa nhằm tìm ra sự sáng tạo, linh hoạt của ứng viên. Nếu bạn không có sự khéo léo để giải quyết vấn đề thì đồng nghĩa là bạn sẽ bị mất cơ hội. Vì vậy, hình thành kỹ năng xã hội khi còn ngồi trên giảng đường sẽ giúp bạn không phải bỡ ngỡ khi bước chân vào thực tế.

Bạn có thể tham khảo những kỹ năng cụ thể ở nội dung tiếp theo để nhanh chóng học hỏi nhé!

Những loại kỹ năng mềm phổ biến

Như đã nói ở trên, kỹ năng mềm là tập hợp của rất nhiều kỹ năng khác nhau. Trong đó, những kỹ năng nổi bật nhất mà bạn cần biết và cần tìm hiểu bao gồm:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội và đời sống cá nhân. Giao tiếp là điều kiện tồn tại và phát triển của xã hội. Vì vậy, khi bạn có khả năng giao tiếp tốt thì thông tin trao đổi đến người nghe sẽ được rõ ràng, cụ thể hơn. Từ đó, những vấn đề cần trao đổi, bàn bạc được thống nhất nhanh hơn. Bạn có thể thuyết phục để nhận được sự đồng tình từ người khác cũng như nhận được sự yêu mến của mọi người khi bạn có tài ăn nói. 

>> XEM THÊM: 7 kỹ năng giao tiếp đơn giản giúp bạn trở nên thu hút hơn

Kỹ năng tiếp nhận và học hỏi

Đây cũng là một kỹ năng cần thiết khi bạn bước vào bất kỳ môi trường mới nào. Người nhìn rõ những lỗi sai của bạn chính là những người xung quanh bạn. Không ai muốn nghe lời phê bình nhưng hãy cố gắng tiếp nhận nó ở góc độ tích cực. Bạn cần tiếp nhận và có sự thay đổi, chọn lọc những góp ý chính đáng để hoàn thiện bản thân.

Kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng thuyết trình

Ngoài ra, còn những loại kỹ năng khác như: kỹ năng tư duy, phản biện; kỹ năng giải quyết vấn đề; nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện; lãnh đạo và khám phá bản thân; lập kế hoạch; sáng tạo; thích ứng; làm việc nhóm; ứng phó căng thẳng; kỹ năng học và tự học,…

Kết luận 

Kỹ năng mềm là những kỹ năng không mang tính chất chuyên môn cao. Nó được hình thành qua quá trình trau dồi và rèn luyện. Khi có vấn đề xảy ra, những kỹ năng đã được hình thành sẽ biến thành phản xạ giúp bạn có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề. Loại kỹ năng này sẽ hình thành qua các thói quen hằng ngày, các bạn tương tác, giao tiếp với những người xung quanh. Hi vọng những thông tin trên đây từ Vito đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các kỹ năng xã hội. Chúc các bạn có thể làm việc và có cuộc sống như ý!

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *