Nguồn nhân lực có sức ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành bài của mỗi doanh nghiệp nên việc tuyển dụng luôn được chú ý. Và bộ phận nhân sự luôn phải gánh trách nhiệm tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng. Do đó cần nguyên cứu và thực hiện ngay từ đầu những chiến lược tuyển dụng. Trong bài viết hôm nay, nội thất Vito chia sẻ đến bạn các cách tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất để áp dụng vào chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp.
Xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả
Điều đầu tiên cần phải làm trong những cách tuyển dụng hiệu quả chính là xây dựng một quy trình tuyển dụng chất lượng. Rõ ràng, quy trình tuyển dụng rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm người tài, người lao động phù hợp với công việc cho doanh nghiệp. Một quy trình chi tiết, cụ thể sẽ giúp bạn tránh mắc phải lỗi hoặc thiếu sót trong quá trình tuyển dụng. Bên cạnh đó, thực hiện chuẩn bị thật kỹ từng bước trong quy trình tuyển dụng, tối ưu quá trình triển khai sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc tuyển chọn các ứng cử viên chất lượng.
Vạch rõ mục đích tuyển dụng
Quy trình tuyển dụng sau khi được thông qua, bạn sẽ tiến hành bước xây dựng chi tiết kế hoạch tuyển dụng cho từng giai đoạn. Với mỗi giai đoạn phát triển, doanh nghiệp lại có những yêu cầu khác nhau về số lượng, chất lượng nguồn lao động đầu vào. Do đó, bộ phận nhân sự cần nắm rõ và đề ra mục đích cụ thể của chiến dịch tuyển dụng như thế nào để triển khai các phương án tuyển dụng hiệu quả.
Khi mục đích đã rõ ràng, bạn dễ dàng vẽ ra chân dung các ứng viên cho vị trí mà doanh nghiệp yêu cầu. Đây có lẽ là một trong các phương pháp tuyển dụng hiệu quả cần được lưu tâm nhưng lại thường không được chú trọng nhiều ở một số doanh nghiệp.
Mô tả công việc xây dựng rõ ràng
Đúng như tên gọi của nó, bản mô tả công việc được dùng để mô tả chi tiết về công việc ở những khía cạnh như: yêu cầu công việc, các đầu mục công việc cần làm, yêu cầu kỹ năng/bằng cấp liên quan, chế độ lương thưởng, đãi ngộ của doanh nghiệp dành cho ứng viên,…
Việc mô tả công việc được xây dựng rõ ràng sẽ giúp tránh làm mất thời gian của ứng viên và đơn vị tuyển dụng. Công việc càng mô tả rõ ràng càng làm tăng cơ hội tìm kiếm được ứng viên phù hợp với vị trí đó, dễ dàng loại bỏ những ứng viên chưa phù hợp.
Tuyển dụng thông qua nội bộ
Có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang sử dụng cách tuyển dụng hiệu quả thông qua giới thiệu nội bộ. Đây là một kênh tuyển dụng uy tín giúp doanh nghiệp tiếp cận được với ứng viên phù hợp cho việc trí công việc trong một thời gian ngắn. Đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp.
Những doanh nghiệp thực hiện cách làm này thường khuyến khích nhân viên bằng cách trao thưởng một khoản tiền khá lớn khi giới thiệu ứng viên cho các công việc đặc thù và khó tìm kiếm. Điều bạn cần làm chính là thực hiện triển khai đăng thông tin tuyển dụng lên các kênh truyền thông nội bộ của công ty, kèm theo khoản thưởng hậu hĩnh dành cho nhân viên giới thiệu được ứng viên ở vị trí đang tìm kiếm.
Tuyển dụng thông qua mạng xã hội, diễn đàn
Cùng với sự phát triển của mạng xã hội nên xu hướng truyền thông trên các kênh tuyển dụng cũng đang dần được dịch chuyển. Hiện giờ, ngoài Google thì nhiều ứng viên đã sử dụng mạng xã hội Facebook, LinkedIn,… để tìm kiếm việc làm. Mạng xã hội không chỉ giúp nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng đơn thuần mà còn là kênh để chia sẻ các giá trị, văn hóa công ty đến gần hơn với ứng viên. Từ đó tăng tính thuyết phục để hấp dẫn ứng viên nộp đơn vào vị trí phù hợp tại công ty. Đây cũng được xem là bí quyết tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm chi phí được doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay.
Tuyển dụng thông qua các phần mềm
Phần mềm tuyển dụng nhân sự được xem là một trong những công cụ giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quá trình tuyển dụng. Doanh nghiệp khi sử dụng phần mềm sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như năng suất làm việc của HR. Phần mềm còn hỗ trợ bạn rất nhiều trong các trường hợp như:
- Quản lý hồ sơ bị phân tán
- Nhập số liệu sai bởi lượng thông tin quá lớn
- Khó khăn trong việc kiểm soát hiệu quả tuyển dụng trên các kênh khác nhau
- Bỏ lỡ nhân tài và ứng viên phù hợp do không quản lý tốt các kênh tuyển dụng
Bên cạnh đó, phần mềm cũng góp phần vào việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trở lên chuyên nghiệp hơn. Tại nhiều doanh nghiệp, đây hiện là xu hướng được áp dụng trong những mùa tuyển dụng nhân sự.
Hợp tác với đơn vị tuyển dụng
Trong một số trường hợp, nhu cầu về nguồn lao động đặc thù lớn như vị trí công việc cấp cao, chuyên môn cao mà bộ phận tuyển dụng chưa đảm bảo được đầu mối và phễu lọc thì lựa chọn hợp tác với các đơn vị tuyển dụng uy tín là một cách tuyển dụng hiệu quả. Các đơn vị tuyển dụng này thường có quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, mạng lưới nhân sự rộng lớn, headhunter giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhân tài cho doanh nghiệp.
Bạn không cần phải quá lo lắng về việc xây dựng khâu tổ chức, quy trình, nhân sự cho quá trình tuyển dụng. Điều cần làm là cung cấp cho bên phía agency tuyển dụng thông tin đầy đủ về công việc, những mong muốn dành cho ứng viên, chế độ đãi ngộ nhân sự.
Kết nối lại với các ứng viên cũ
Một phuong thuc tuyen dung khá hiệu quả nữa mà các nhà tuyển dụng thường ít khi để ý đến chính là kết nối lại với các ứng viên cũ. Trong một chiến dịch tuyển dụng, số lượng nhân sự đầu vào hạn chế nhưng sẽ có rất nhiều hồ sơ nộp đơn vào vị trí này. Đây là một nguồn ứng viên tiềm năng mà bạn nên cân nhắc liên hệ lại khi công ty mở rộng quy mô hoặc nhân sự ở vị trí đó đang có nhu cầu nghỉ việc. Thậm chí một số ứng viên cũ còn có thể làm đa dạng vị trí từ những kinh nghiệm của họ.
Vậy nên, nhà tuyển dụng nếu thực sự coi trọng những liên kết này thường sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp với ứng viên cũ. Ví dụ như thông báo/gửi email cho ứng viên cũ khi chưa phù hợp trong giai đoạn này, xin phép giữ thông tin liên hệ cho lần sau, đưa email của ứng viên vào luồng gửi email tuyển dụng của công ty,…
Tham gia các hội thảo, hội chợ việc làm
Để giới thiệu, đưa doanh nghiệp đến trực tiếp với các ứng viên thì doanh nghiệp có thể tham gia các hội thảo, hội chợ việc làm. Muốn thu hút được sự quan tâm của các ứng viên, doanh nghiệp cần có sự truyền thông hoặc các hoạt động hấp dẫn, đem lại cho ứng viên nhiều lợi ích. Ví dụ như tham gia trò chơi nhận quà, chia sẻ kinh nghiệm việc làm,… Tham gia các hoạt động này sẽ đem đến một lượng thông tin liên hệ khá lớn dành cho phòng nhân sự để liên hệ với ứng viên quan tâm.
Tuyển dụng trực tiếp tại các trường Đại học, Cao đẳng
Với đặc thù cần nguồn lao động trẻ, chuyên môn chưa cao, dễ đào tạo thì doanh nghiệp lựa chọn tuyển dụng tại các trường đại học, cao đẳng sẽ là cách tuyển dụng hiệu quả và tiết kiệm. Số lượng sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại các trường đại học, cao đẳng lớn sẽ là nguồn data hữu ích trong các vị trí công việc mà bạn đang tìm kiếm.
Doanh nghiệp có thể tham gia tài trợ các cuộc thi, chương trình của trường, khoa, ngành hoặc liên hệ với trường khoa, trưởng bộ môn để tổ chức các buổi chia sẻ, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Những hoạt động này bạn đem lại hiệu quả khá cao khi tuyển dụng tại các trường đại học, cao đẳng.
Liên hệ ứng viên và phỏng vấn qua điện thoại
Liên hệ với ứng viên và phỏng vấn qua điện thoại là một hình thức đang rất phổ biến hiện nay. Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể trao đổi, đưa ra câu hỏi phỏng vấn với ứng viên trực tiếp qua điện thoại. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể dễ dàng sàng lọc các ứng viên, tìm ra người phù hợp để tiến hành các bước tiếp theo trong quá trình phỏng vấn.
Cách tuyển dụng này không tốn nhiều nguồn lực vì tính chất khá linh hoạt. Thế nhưng, nhà tuyển dụng cần chuẩn bị kỹ các câu hỏi, xây dựng kịch bản gọi điện chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng cuộc phỏng vấn diễn ra tốt đẹp. Điều này cũng tránh làm mất thời gian của hai bên khi không nhận lại được nhiều thông tin để xem xét.
Trong thời đại cạnh tranh cao như hiện nay, việc tuyển được nhân sự phù hợp là một bài toán khó, cần đầu tư nhiều nguồn lực và tiêu tốn chi phí của doanh nghiệp. Hy vọng với các cách tuyển dụng hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ ở trên đây sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm ứng viên. Chúc bạn sẽ tìm được nhân sự phù hợp và đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp trong tương lai.