Theo đuổi ngành marketing không thể không đọc những cuốn sách hay về marketing để nâng cao kiến thức. Đồng thời bổ trợ cho quá trình làm việc với nhiều cách thức và đạt hiệu quả cao. Bài viết có tập hợp những cuốn sách hay kinh điển được đánh giá cao trong ngành để người yêu marketing tham khảo.
Nguyên lý Marketing
Một cuốn sách về marketing cơ bản và kinh điển đó chính là Nguyên lý Marketing. Cuốn sách này đã làm nên tên tuổi của Philip Kotler. Mặc dù đã được xuất bản từ 1980 nhưng đến nay sách vẫn giữ được tầm quan trọng và sự hữu ích của mình.
Nội dung của sách tập trung về giá trị khách hàng và sự gắn kết của khách hàng. Người đọc sẽ thấy được các chiến lược Marketing trong thời kỳ kinh tế phát triển không ngừng. Những giá trị cốt lõi về ngành marketing được cuốn sách nêu lên một cách rõ ràng, không kém phần sáng tạo.
Marketing du kích trong 30 Ngày
Những quyển sách marketing hay nhất không thể không nhắc đến Marketing du kích trong 30 ngày. Cuốn sách phù hợp với những người mới tiếp cận với marketing đang muốn tiếp cận, tìm hiểu điều cơ bản nhất về marketing.
Nội dung của cuốn sách chia thành 30 chương tương đương với 30 ngày. Mỗi một chương sẽ là một kỹ năng về marketing. Từ đó giúp cho người đọc nắm bắt và bắt đầu xây dựng một chiến lược marketing từ những thứ cơ bản nhất từ nghiên cứu, phân tích cho đến xây dựng kế hoạch truyền thông. Một cuốn sách thực sự hữu hiệu dành cho người theo đuổi marketing.
Digital Marketing – Từ Chiến lược đến Thực thi
Tiếp tục một cuốn sách hay về marketing dành cho mọi người. Cuốn sách được đánh giá cao bởi kiến thức cung cấp một cách rõ ràng, bao quát đồng thời cấu trúc trình bày khoa học. Từ đó giúp cho người đọc cảm thấy hứng thú và hào hứng.
Giá trị của cuốn sách mang đến là những phương tiện kỹ thuật số phục vụ trong marketing. Các phương tiện sẽ là công cụ để tiếp cận và tương tác với khách hàng trong thời đại công nghệ số.
22 Quy luật bất biến trong marketing
Sách hay về marketing nên đọc chính là 22 quy luật bất biến trong Marketing. Sách đi vào trong tâm các quy tắc trong nghề, đi thẳng vào trực diện và được trình bày một cách xúc tích. Những nguyên tắc đã được áp dụng và gặt hái được nhiều thanh công vang dội cho nên nếu như bạn kiên nhẫn áp dụng thì có được những hiệu quả đáng mong đợi.
Cuốn kế hoạch Marketing trên một trang giấy
Đây là sách hay về marketing sẽ mang đến cho người đọc hình dung về 1 bản kế hoạch Marketing một cách rõ ràng, chi tiết. Để có được một bản kế hoạch hoàn chỉnh cần phải trải qua 3 chặng đó là chặng trước (tìm kiếm khách hàng tiềm năng), chặng trong (sàng lọc chăm sóc khách hàng, chuyển đổi khách hàng), chặng sau ( gia tăng vòng đời giá trị khách hàng).
Mỗi chặng của kế hoạch marketing sẽ đòi hỏi những kỹ năng cần thiết cho nên người làm cần phải thực sự chú tâm và chỉn chu trong từng chặng để mang đến những giá trị thiết thực nhất.
Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Trong các sách hay về marketing thì Marketing giỏi phải kiếm được tiền của tác giả Sergio Zyman một cựu giám đốc Marketing của Coca Cola. Sách rất phù hợp với những người mới bước chân vào nghề marketing, các chủ doanh nghiệp.
Nội dung chính của cuốn sách này đó chính là tập hợp cũng như chia sẻ các bài học quý giá về chiến thuật, các chiến dịch mà tác giả đã thực hiện và đạt được thành công khi làm việc tại tập đoàn lớn Coca Cola.
Giám đốc Marketing Vinamilk đánh giá cuốn sách này giá trị trong từng câu từng chữ. Sách giúp cho người đọc biết làm thế nào để xây dựng hình ảnh thương hiệu gắn liền với nâng cao số lượng khách hàng. Từ đó định vị và kiểm soát được người tiêu dùng trong mọi thời kỳ từ 2.0 đến 4.0.
Kotler bàn về tiếp thị
Đây là một trong những cuốn sách hay về marketing cho người mới vào nghề. Kotler bao quát và trình bày những kiến thức về marketing từ căn bản là phân tích khách hàng, phân tích thị trường đến chọn kênh phân phối, chính sách giá một cách hiệu quả.
Trong từng mục nội dung của cuốn sách đều có những ví dụ rất là cụ thể và dễ hiểu mang đến cho người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về lý thuyết được đề cập trong sách.
Những người đi trước có lời khuyên dành cho những người mới tiếp cận với cuốn sách này đó là: Sách Kotler cần phải đọc từng mục một cách kỹ lưỡng để áp dụng nên không chỉ đọc trong vòng vài tuần hoặc vài tháng.
Những sai lầm đắt giá trong Marketing
Cuốn sách mang đến cho người đọc những sai lầm ở trong chiến lược quảng bá tiếp thị của những thương hiệu lớn, đồng thời đưa ra những biện pháp phòng tránh hợp lý. Chính vì thế mà Những sai lầm đắt giá trong Marketing trở thành cuốn sách kinh điển được nhiều người đánh giá cao.
Những sai lầm cơ bản trong các chiến lược đều xuất phát từ việc không nắm bắt được tâm lý của khách hàng mà chỉ tập trung vào lợi nhuận cho nên sai lầm đắt giá đó đem lại hiệu quả không như mong muốn. Những doanh nghiệp nhỏ hoặc lớn khi gặp phải vấn đề trong marketing thì đừng bỏ qua cuốn sách marketing hay như này.
Định vị: Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng
Cuốn sách tiếp theo mà bài viết muốn giới thiệu đến với người đọc chính là Định vị: Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng. Cuốn sách này sẽ nêu ra những cách mà tên tuổi lớn bỏ xa những thương hiệu cùng ngành. Không đâu xa khi mà một cuộc tranh đấu giành vị trí top đầu của Lexus khi mà vượt qua hàng loạt những thương hiệu xe sang của quốc gia Đức.
Sách sẽ mách người đọc làm sao để đặt được một cái tên thể hiện được linh hồn của thương hiệu. Việc chọn lựa tên của sản phẩm sẽ quan trọng hơn là những chức năng để phân biệt. Chính chiến lược này đã giúp cho Heineken duy trì được thương hiệu trở thành dòng bia nổi tiếng hàng đầu hiện nay.
The long tail – Cái đuôi dài
Các cuốn sách hay về marketing sẽ không thể thiếu được The Long tail. Cuốn sách với nội dung chính là sử dụng internet để gia tăng lợi nhuận bằng cách mang đến nhiều sản phẩm với nhiều ngách.
Nguồn lực chính của cái đuôi dài gồm có 3 phổ biến đó là: phổ biến sản xuất (giảm thiểu chi phí trong làm nhiều sản phẩm), phổ biến phân phối (khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng), kết nối cung và cầu (sàng lọc giúp cho khách hàng chọn đúng sản phẩm mong muốn).
Marketing hệ não đồ
Tiếp tục một cuốn sách vô cùng bổ ích cho những người yêu thích ngành Marketing đó là Marketing hệ não đồ của tác giả David Lewis. Cuốn sách như là kim chỉ nam để khai sáng cho những người theo đuổi Marketing. Lời mời chào mua hàng vẫn sẽ được thực hiện khi khách hàng đã lấy hàng, mua hàng.
Những người bán hàng thông minh sẽ thấu hiểu được những cách mà nhà bán lẻ thực hiện để người mua hàng quay trở lại trở thành người mua hàng thân thiết. Trong từng chương của cuốn sách đều là những chiêm nghiệm của một marketing điện não đồ.
Quảng cáo không nói láo
Trong top những cuốn sách marketing hay không thể làm ngơ chính là Quảng cáo không nói láo. Cuốn sách này là những câu chuyện trải nghiệm trong thực tế chính tác giả của sách. Từ đó giúp cho việc hình thành những quan điểm cũng như các hệ thống suy nghĩ vô cùng logic và chặt chẽ với nhau. Các quan điểm được đưa ra trong sách mang đến những điều thú vị về marketing.
Điều gì khiến khách hàng chi tiền
Sách hay về marketing kinh điển nhất định phải có cuốn Điều gì khiến khách hàng chi tiền. Sách mang đến những yếu tố về tâm lý ảnh hưởng đến quyết định của người mua hàng trong thị trường đầy sự cạnh tranh như ngày nay.
Để người mua hàng chi tiền cho sản phẩm không chỉ xuất phát từ những quảng cáo bắt mắt mà còn có thể là những câu nói dễ nhớ hoặc là hiệu ứng dây chuyền. Cuốn sách đem lại những thông tin cực kỳ hữu ích đảm bảo cho người đọc luôn cảm thấy thú vị.
Bí mật Dotcom
Sách về marketing nên đọc đó là Bí mật Dotcom. Sách giúp cho người đọc bắt đầu hình thành và xây dựng một doanh nghiệp vững bền với những đích đến đúng hướng. Sau khi đọc từng câu từ trong sách bạn sẽ nắm được cấu trúc marketing như thế nào để người mua hàng tìm đến sản phẩm của mình, từ đó nâng cao giá trị đơn hàng.
Hệ thống phễu bán hàng được đưa ra trong cuốn sách. Với nguyên lý bán hàng như vậy dù mọi thứ có tự động vận hành đi vào guồng quay của mình thì cũng không cần quá nhiều thao tác thủ công từ phía con người.
Trong cuốn sách được chia thành 5 phần chính từ các khái niệm cơ bản về phễu và thang đến cách làm kịch bản dẫn dắt khách hàng rồi hết phần cái phễu. Trong mỗi chương đều sẽ có phần tổng kết để người đọc hệ thống lại những nội dung chính của từng phần.
Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z – 80 khái niệm nhà quản lý cần biết
Nhắc đến sách về marketing thì Thấu Hiểu Tiếp Thị Từ A – Z sẽ là người bạn không thể thiếu của người trong nghề. Cuốn sách cập nhật những xu hướng mới nhất giúp cho người đọc trau dồi được những kiến thức cơ bản nhất với 80 khái niệm thiết thực trong lĩnh vực marketing.
Chính những lý giải rất rõ ràng của cá chủ đề cơ bản xoay quanh Marketing sẽ đem lại cho người đọc hiểu được những thứ như là lợi thế cạnh tranh, câu chuyện thương hiệu, tính sáng tạo, phân khúc thị trường, quản lý quan hệ bán hàng,.. Tạo tiền đề để nâng cao và mở rộng các kiến thức khác liên quan đến marketing.
Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Những thay đổi ở trong cách mạng công nghệ 4.0 khiến cho nhiều lĩnh vực cũng thay đổi theo trong đó có cả marketing. Nếu không muốn bị tự đào thải và tụt hậu về phía sau thì phải thay đổi theo hướng tích cực.
Cuốn sách mang đến những thông tin nội dung cũng như các kiến thức mới của lĩnh vực marketing đang trở nên nổi bật. Đồng thời những từ ngữ, thuật ngữ chuyên ngành cũng sẽ được cập nhật trong từng chương để người đọc hệ thống lại kiến thức cũng như suy ngẫm lại. Sách dành cho những người muốn đi sâu vào tìm hiểu ngành marketing.
Affiliate Marketing for dummies
Một cuốn sách rất hay về việc chỉ ra 90% người làm marketing đang đi theo hướng lựa chọn 10% yếu tố có sức ảnh hưởng đến việc quyết định mua hàn. Nhưng 90% yếu tố quyết định thao tác mua hàng của khách hàng thì cũng chỉ có 10% người làm marketing quan tâm.
Trong cuốn sách này cũng có đưa ra các chiến lược, kế hoạch marketing đa kênh ở trong mọi thời đại. Người đọc thực sự muốn tìm hiểu thì phải nắm bắt cũng như quan tâm nhiều.
Content hay nói thay nước bọt
Trong marketing thì content là một trong những phần không thể thiếu và đối với những người mới tìm hiểu về marketing nhất định phải đọc.
Bên trong cuốn sách này bao gồm toàn bộ những kiến thức cơ bản để người làm nghề có thể đưa ra được những content chất lượng nhất. Làm sao mà chỉ dùng ngôn từ để tiếp cận được với khách hàng, chuyển đổi hành động từ quan tâm sang quyết định mua hàng một cách nhanh chóng.
Khiêu vũ với ngòi bút
Một cuốn sách nữa cũng rất hay dành cho những người đang muốn cập nhật về kho tàng kiến thức nội dung. Khiêu vũ với ngòi bút của tác giả Joseph Sugarman khẳng định rằng content vẫn là yếu tố quan trọng của mọi kênh marketing dù là từ hình thức truyền thống hay là thời kỳ công nghệ 4.0, từ quảng cáo tờ rơi, radio hay là poster, chạy quảng cáo,…
Kiến thức trong sách sẽ là những điều vô cùng có giá trị cho người đọc nắm được để có thể xây dựng những nội dung hay, chất lượng. Từ đó trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ trong quá trình làm việc.
Hiệu ứng lan truyền
Cuốn sách Hiệu Ứng Lan Truyền nói về hành vi và tâm lý của con người. Từ những nghiên cứu chứng minh rằng trong lĩnh vực Marketing việc nắm bắt đúng tâm lý khách hàng sẽ giúp cho việc xây dựng chiến lược đánh trúng thị hiếu của khách hàng. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình phát triển marketing một cách hiệu quả.
Sách tập trung vào 6 yếu tố của mô hình STEPPS gồm có tiền tệ, bộ kích hoạt, cảm xúc, giá trị thực tế, các câu chuyện. Đừng quá lo lắng văn phong trong cuốn sách vô cùng dễ đọc và dễ hiểu nên luôn thu hút được số lượng người quan tâm hiện nay.
Ý tưởng này là của chúng mình
Tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn có cho ra một cuốn sách “Ý tưởng này là của chúng mình” dù sách có mang tính học thuật nhưng ngôn từ lại rất hấp dẫn.
Khi hòa mình đọc cuốn sách này bạn sẽ thấy mở ra một khung trời của quảng cáo thông qua những ngôn từ của tác giả. Cùng với đó người đọc sẽ biết được những khó khăn mà mình sẽ phải đối mặt trong ngành nghề đầy sự cạnh tranh và khốc liệt này.
Cuốn sách được viết để dành cho những người có đam mê thực thụ với content của marketing. Những sáng tạo trong câu chữ luôn là một hành trình dài đầy những khó khăn, gian khổ. Người chinh phục được những trở ngại đó thì thật là tuyệt vời.
Đánh cắp ý tưởng
Steve Cone đã đúc kết hơn 30 năm kinh nghiệm của mình trong ngành Marketing bằng cuốn sách Đánh cắp ý tưởng.
Nổi bật trong nội dung của cuốn sách này đó chính là người đọc sẽ thấy được những góc nhìn cũng như những ý tưởng mới lạ, sáng tạo và độc đáo. Không còn là những ý tưởng hoặc là lối đi mòn cũ kỹ. Đồng thời, những bài học quý giá trong thực tế sẽ khiến cho cuốn sách không còn khô khan hay chỉ là những lời hoa mỹ mà là có sức hút không ngờ.
Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng
Cuốn sách hay dành cho những người đang dấn thân vào lĩnh vực Marketing. Những kiểu tiếp thị theo lối mòn của truyền thống sẽ được thay đổi với cách tiếp thị độc đáo và sáng tạo hơn.
Người làm tiếp thị cần tạo nên nhiều sự lựa chọn đối với khách hàng để họ quyết định nhanh chóng về việc mua sản phẩm. Xây dựng chiến lược tiếp thị từ việc cung cấp những thông tin mà khách hàng muốn lắng nghe và muốn tiếp nhận. Từ đó việc chuyển đổi khách hàng cũng dễ dàng và thuận lợi hơn.
Bí mật marketing trong thị trường high – tech
Một cuốn sách sách hay về marketing mà không ít người đọc đánh giá cao chính là Bí mật marketing trong thị trường high – tech của tác giả Geoffrey A. Moore.
Nội dung chính của cuốn sách này là những chia sẻ của tác giả về những cách làm sao vượt ra được những trở ngại của thị trường sao cho đạt được hiệu quả khi các doanh nghiệp đang trong quá trình tấn công vào thị trường mới.
Đồng thời, tác giả còn đem đến những bí quyết giúp cho những người quản lý tìm được con đường ngắn nhất để có thể vượt qua được các trở ngại đó một cách dễ dàng.
Content Marketing trong kỷ nguyên trải nghiệm khách hàng
Đừng bỏ qua cuốn sách hay về Marketing đó là ‘Content Marketing trong kỷ nguyên trải nghiệm khách hàng”. Cuốn sách này được sáng tạo từ tác giác Randy Fisch.
Nội dung cuốn sách hướng đến đó chính là làm thay đổi tư duy của người đọc về cách tiếp cận khách hàng trong thị trường mới hiện nay. Nhờ vào sự sáng tạo của nội dung mà định hướng được tư duy mới mẻ của người làm Marketing. Loại bỏ những thứ cũ kĩ thay vào đó là những sự đột phá, tiến xa hơn thì vào sáng tạo nội dung.
Chiến lược Marketing cho thị trường công nghệ
Đối với cuốn sách Chiến Lược Marketing cho thị trường Công Nghệ đã đề cập đến những khó khăn mà một công ty công nghệ thường gặp phải trong quá trình vận hành. Cuốn sách đa phần là đưa những những lời khuyên cũng như cách thức làm sao để doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn trong thị trường. Làm sao để hòa nhập và tiếp tục phát triển trong thị trường công nghệ mới nổi.
Bán mà như không
Đối với những người làm Marketing dịch vụ thì không thể không đọc cuốn Bán Mà Như Không. Lời dạy của cuốn sách này đối với mọi người đó là bắt đầu với Marketing bằng cách bản thân dịch vụ. Sách dạy cho mọi người làm sao để có những suy nghĩ đúng đắn nhất dịch vụ mình đang làm, những mối quan hệ chất lượng để gắn kết phát triển khách hàng và doanh nghiệp. Ở phần cuối của mỗi chương của cuốn sách đều là những phần nội dung đã được tóm tắt giúp cho người đọc có thể nắm được các quy tắc chính trong cách vận hành và làm việc trong marketing dịch vụ.
Nghệ thuật bán hàng bằng câu chuyện
Thật lãng phí nếu như người đam mê với marketing lại không biết đến cuốn sách hay này đó là Nghệ Thuật Bán Hàng Bằng Câu Chuyện. Sách hay truyền tải những thông điệp tích cực trong việc bán hàng.
Bán hàng nhờ vào việc xây dựng bằng những câu chuyện, các kết nối của người bán hàng với khách hàng. Tất cả sẽ được hướng dẫn trong cuốn sách. Tất cả các bước đều rất cần thiết từ việc tìm kiếm câu chuyện phù hợp từ đó phát triển cũng như truyền tải câu chuyện hữu ích.
Trên đây là những tổng hợp những cuốn sách hay về marketing dành cho những người đọc thực sự đam mê với lĩnh vực này. Mỗi cuốn sách đều có những giá trị nội dung khác nhau nhưng đều mang đến những giá trị thiết thực trong thực tế.