Gỗ thông – những điều các chuyên gia không nói cho bạn biết

Gỗ thông là một trong những chất liệu phổ biến trong sản xuất và đời sống. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm được sản xuất từ chất liệu gỗ này với giá thành không quá đắt đỏ. Đừng bỏ qua những thông tin dưới đây từ nội thất Vito để hiểu thêm nhé!

Trong số các chất liệu gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều thì gỗ thông có đặc tính bền, giá rẻ và nhiều ưu điểm khác phù hợp với người dùng. Nhờ đó, chất liệu này có rất nhiều ứng dụng. Để có thể sở hữu được những sản phẩm chất lượng nhất làm từ gỗ cây thông, các bạn sẽ cần có những kiến thức cơ bản về loại gỗ này.

Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm của gỗ thông

Về cây thông

Thông là một loài cây lá kim, họ hạt trần, chi Pinus. Cây thông trong tiếng latin là Pinaceae. Trên thế giới hiện có khoảng 125 loài cây thông. Tùy theo các quốc gia khác nhau mà số lượng loài thông cũng được quy định ít hơn. Loại cây này phân bố chủ yếu ở những vùng như cận nhiệt và ôn đới, trên các dãy núi thuộc bắc Mỹ, Mexico, miền trung Nhật bản hay tây nam Trung Quốc. Tại Việt Nam. Cây thông phân bố nhiều ở các vùng núi thuộc Tây Nguyên và Bắc Bộ.

Gỗ thông – những điều các chuyên gia không nói cho bạn biết

Cây gỗ thông có mặt ở nhiều vùng trên thế giới

Thông là loài cây thân gỗ lớn. Tốc độ sinh trưởng của cây khá nhanh với chiều cao có thể lên đến 30m hoặc hơn. Thân cây thẳng và tròn. Vỏ cây thông có màu đỏ nhạt, nứt dọc thân. Lá thông nhọn và dài, màu xanh thẫm, cứng. Lá có chiều dài từ 15 cm – 25 cm, mỗi cành có 2 lá, mỗi lá lại có bẹ hình vảy ôm sát. Hoa thông mọc chùm, quả hình nón có cuống dài 1 cm. Hạt thông hình dẹt trái xoan, cánh mỏng từ 1.5 đến 2 cm. 

Cây thông có nhiều nhựa, mùi thơm đặc trưng. Đây là một loài cây sống lâu năm. Tuổi thọ trung bình của cây từ 100 – 1000 năm.

Về gỗ thông

Gỗ cây thông có nhiều loại tùy theo đặc tính ở từng vùng phân bố. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, hai loại gỗ chính được biết đến là thông trắng và thông vàng.

– Thông trắng: Loại gỗ này có dát gỗ trắng nhạt, tâm màu nâu đỏ. Gỗ của cây thông trắng khá mịn, vân đẹp, mềm mại và cực kỳ thu hút. Cây có nhiều mắt gỗ nhỏ nhưng không hề thô kệch mà ngược lại tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho thớ gỗ. Nhựa thông có mùi thơm chống mối mọt, dễ chịu đối với người dùng. Thông trắng ít bị mối mọt hay cong vênh. Độ bền của gỗ khá cao, ít khi biến dạng dưới mọi tác động của thời tiết. Loại gỗ này được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất ngày nay.

– Thông vàng: Thông vàng có dát gỗ màu vàng óng, đều, đẹp tự nhiên. Gỗ có thể chịu nhiệt khá tốt. Trọng lượng của thông vàng nhẹ và dễ dàng gia công. Các sản phẩm được làm từ chất liệu này thường có vẻ đẹp tinh tế, sang trọng với mùi thơm dịu. Chất liệu này được khá nhiều người ưa thích bởi giá thành tương đối rẻ.

>> Tranh gỗ – vai trò và những đặc trưng riêng không thể bỏ qua

Gỗ thông – những điều các chuyên gia không nói cho bạn biết

Gỗ thông có chủng loại đa dạng

Những ưu – nhược điểm của gỗ thông mà bạn cần biết

Ưu điểm

– Một trong những ưu điểm lớn nhất của cây thông là sinh trưởng nhanh. Nhờ đó, đây là một chất liệu có nguồn gỗ dồi dào, dễ dàng khai thác. Giá thành của gỗ cũng không quá đắt đỏ như những loại gỗ tự nhiên khác.

– Thớ gỗ mềm, dễ dàng xử lý, gia công, uốn cong cũng như tạo hành trong quá trình sản xuất. Gỗ có thể chạm khắc, cưa gọt và chịu máy tốt. Thớ gỗ bám đinh vít và keo rất chắc nên sản phẩm không mất nhiều thời gian để chế tác và cũng không dễ bị lung lay hay xuống cấp.

– Bề mặt gỗ rất nhanh khô, dễ đánh bóng, màu vân gỗ vô cùng nổi vật. Những đường vân của gỗ thông khá đẹp mắt, hiện đại và hợp với những phong cách nội thất khác nhau cho dù là hiện đại, tân cổ điển hay cổ điển. Sau khi được đánh bóng, gỗ sẽ càng bền bỉ và đẹp mắt hơn.

– Mùi của nhựa thông khá thơm, dễ chịu và tốt cho sức khỏe tinh thần của người dùng. Bên cạnh đó, nhựa thông cũng có tính kháng mối mọt tự nhiên nên có thể bảo vệ sản phẩm trong thời gian dài.

– Trọng lượng của gỗ khá nhẹ, chống giãn nở, chống co ngót nên hợp với mọi điều kiện thời tiết trên các vùng miền của Việt Nam.

Nhược điểm

– Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm bằng gỗ thông quá nhiều nên để có thể đảm bảo nguyên liệu chế tác, các đơn vị sản xuất tại Việt Nam sẽ phải nhập khẩu gỗ từ ngoài nước. Do đó, giá thành cao hơn.

– Các sản phẩm làm từ gỗ cây thông cần được bảo quản đúng cách để tránh tình trạng trầy xước.

– Mắt gỗ có thể bong, rơi hoặc biến thành màu đen làm giảm tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Phân loại gỗ thông nguyên liệu trên thị trường hiện nay

Mặc dù là một loại gỗ tự nhiên nhưng để có thể sử dụng được trong sản xuất thì loại gỗ này sẽ phải trải qua quy trình xử lý để trở thành gỗ nguyên liệu. Phổ biến nhất là gỗ ghép thông và gỗ pallet.

Gỗ ghép

Gỗ ghép hay ván ghép thanh được làm từ thông đều là gỗ tự nhiên nhưng trải qua một quy trình đặc biệt. Gỗ được xẻ và làm sạch, loại bỏ công trùng cũng như tạp chất. Sau đó gỗ sẽ được cưa gọt, làm khô và liên kết với nhau bằng keo dính công nghiệp. Mỗi tấm gỗ ghép thông lớn đều được ghép lại từ những thanh gỗ nhỏ. Công nghệ biến tính gỗ cũng được áp dụng để tăng độ bền cho gỗ và giúp chất liệu có sự ổn định. Loại gỗ ghép thông được chia ra thành nhiều loại theo chất lượng gồm:

Gỗ thông – những điều các chuyên gia không nói cho bạn biết

Gỗ thông ghép chất lượng bền bỉ

– Chất lượng AA: hai mặt gỗ có độ bóng mịn, đẹp, đều. Vân gỗ cả 2 mặt đều tinh tế, sắc nét và có màu sắc đồng đều, hài hòa. Tấm gỗ có độ bền cao, an toàn. Đây là chất lượng cao nhất trong các loại gỗ thông ghép.

– Chất lượng AB: Loại gỗ ghép thông này có chất lượng thấp hơn loại trên nhưng vẫn được đánh giá cao về độ bền. Gỗ có 1 mặt đẹp và mặt còn lại tương đối. Mặt ngoài sẽ là mặt chính, được sử dụng để làm bề mặt của sản phẩm. 

– Chất lượng AC: Đây là loại gỗ có 1 mặt đẹp, mặt còn lại vẫn còn khá nhiều nhược điểm như chỉ đen, mắt gỗ nhiều. Chất lượng của loại gỗ này không cao, thường sử dụng trong ốp tường, làm ván lót, ván sàn,…

– Chất lượng BC: Loại này có mặt B nhiều mắt chết nhưng số lượng mắt ít hơn mặt C. Chất lượng gỗ thấp, giá thành rẻ.

– Chất lượng CC: Loại gỗ ghép thông này có chất lượng thấp, cả 2 mặt đều có mắt chết, tính thẩm mỹ kém nhất trong các loại.

Gỗ thông Pallet

Pallet thông chỉ được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất trong những năm gần đây. Chính xác thì đây là một loại nguyên liệu tái chế. Các tấm gỗ pallet được sử dụng chủ yếu để làm giá dỡ, kiện đóng hàng trong các kho bãi. Gỗ được ghép lại với nhau bằng nhiều hình thức, tạo nên sự liên kết để có thể hỗ trợ xe nâng vận chuyển hàng hóa một cách dễ dàng nhất.

Gỗ thông – những điều các chuyên gia không nói cho bạn biết

Gỗ thông pallet tiết kiệm chi phí

Sau khi hết công năng vận chuyển hàng hóa thì pallet thông được sử dụng để làm giường ngủ, bàn học, ghế ngồi, giá, kệ để đồ,… Hay các loại sản phẩm thủ công các. Sản phẩm được làm từ gỗ pallet thông có vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên và tiết kiệm chi phí. Dù vậy, chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của loại vật liệu này sẽ không cao.

>> Xu hướng sử dụng giường pallet – độc đáo, tiết kiệm, bảo vệ môi trường

Ứng dụng của gỗ thông trong đời sống và sản xuất 

Thiết kế – thi công

Hiện nay, gỗ ghép thông có thể ứng dụng nhiều trong thiết kế và thi công như ốp tường, làm ván sàn, bình phong, vách ngăn hay ốp trần để giúp không gian nhà ở, văn phòng trở nên hiện đại, sang trọng hơn. Sản phẩm tăng tính thẩm mỹ cho không gian mà không tốn quá nhiều chi phí. Ngoài ra, chất liệu này cũng giúp cho mọi không gian trở nên nhẹ nhàng, mát mẻ và hợp với nhiều phong cách trang trí nội thất.

Sản xuất tinh dầu gỗ thông

Tinh dầu của cây thông được chiết xuất có mùi thơm dịu nhẹ, tốt cho sức khỏe, sảng khoái tinh thần. Người ta có thể sử dụng tinh dầu từ cây thông để làm ấm hoặc mua đuổi côn trùng, massage,… Tinh dầu thông được chưng cất có thể lưu lại mùi thơm khá lâu.

Sản xuất nội thất

Trong lĩnh vực sản xuất nội thất, gỗ cây thông tin sử dụng khá nhiều và rất phổ biến. Cụ thể là các sản phẩm nội thất có mặt từ phòng khách, phòng ngủ cho đến phòng ăn như bàn ghế ăn, giường ngủ, bàn trà, kệ sách, tủ bếp,… Hay những thiết kế nội thất văn phòng như bàn giám đốc, kệ tủ để hồ sơ cho đến bàn làm việc nhân viên, bàn phòng họp, giá kệ trang trí – lưu trữ giấy tờ, hộc tủ di động,…

Gỗ thông – những điều các chuyên gia không nói cho bạn biết

Nội thất được sản xuất từ gỗ thông

Mỗi một sản phẩm nội thất được làm từ chất liệu này đều được nhà sản xuất tính toán và xử lý kỹ lưỡng từ khâu chọn nguyên vật liệu đến khâu chế tác. Vì thế khách hàng có thể yên tâm trong quá trình sử dụng. 

Bạn có thể chọn rất nhiều mẫu mã nội thất được làm từ chất liệu gỗ thông có chất lượng AA hay AB. Các sản phẩm nội thất từ gỗ cây thông có độ bền tương đối cao và xứng đáng với giá thành. Màu sắc của gỗ cũng nhẹ nhàng nên dễ dàng kết hợp với nhau. Đây cũng là chất liệu gỗ giá rẻ nên rất hợp với kinh tế của các gia đình hiện nay.

>> Kinh nghiệm mua đồ nội thất gỗ hợp phong thủy, giá cả phải chăng

Sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ

Và cuối cùng, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thể được làm từ chất liệu này như vòng tay phong thủy, lộc bình, tượng để bàn, tượng thờ,… Cũng được nhiều gia đình Việt ưa chuộng. Mỗi một sản phẩm được chế tác đều hợp với thị hiếu của người Việt.

Kết luận

Có thể thấy, chất liệu gỗ thông đã và đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Bạn có thể sở hữu ngay những mẫu nội thất làm từ loại gỗ này cho gia đình hay văn phòng của mình. Đặc biệt, nếu muốn tham khảo những dòng nội thất nội thất chất lượng tốt, giá cả phải chăng thì các bạn có thể đến nội thất Vito để được tư vấn. Vito hiện là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối nội thất uy tín tại Việt Nam. Các sản phẩm của nội thất Vito đều có xuất xứ rõ ràng kèm theo những chính sách hậu mãi uy tín. 

Mời bạn ghé qua Showroom của Nội Thất VITO tại Tòa nhà N07 – B1.2 Ngõ 2, Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bạn cũng có thể gọi qua Hotline: 0987033318 – 0973383163 – 0867.381.456 để được tư vấn trực tiếp.

Được phục vụ các bạn là hạnh phúc của chúng tôi. 

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *