Ergonomic hay công thái học được biết đến và áp dụng rộng rãi gần đây. Vậy thì công thái học là gì? Ảnh hưởng có công thái học đến chúng ta như thế nào? Cùng nội thất Vito tìm hiểu chi tiết để biết thêm về bộ môn khoa học này nhé!
Cho dù bạn đang nhận thấy hay không thì công thái học cũng đã và đang ảnh hưởng đến mỗi người. Trong từng không gian mà bạn đang sống, trong mỗi sản phẩm được thiết kế, con người không thể tách rời với các yếu tố khác. Vì thế, hiểu rõ về công thái học sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt hơn.
Ergonomics là gì?
Khái niệm
Nếu như khái niệm Ergonomic quá lạ lẫm với bạn thì trong tiếng việt, khái niệm này được gọi là công thái học. Công thái học là một ngành khoa học. Trong đó, người ta sẽ nghiên cứu về con người và các yếu tố khác, về sự tác động qua lại lẫn nhau trong một hệ thống thuộc sản xuất vât chất. Người ta áp dụng những nguyên tắc, lý thuyết, dữ liệu để mang lại sự tiện nghi và giúp con người và vạn vật sẽ có sự hài hòa tốt nhất. Từ đó, con người có thể cải thiện và tối ưu vấn đề sức khỏe, công việc.
Ergonomic là một từ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp. Trong đó, “ergon” được hiểu là công việc và “nomos” là luật. Có thể hiểu công thái học là khoa học về công việc hay quay luật làm việc. Bạn có thể không phải là một chuyên gia nhưng nếu có sự hiểu biết nhất định về công thái học thì bạn hoàn toàn có khả năng bỏ đi những thứ không tương thích và tạo cho mình một môi trường làm việc tốt nhất.
Nguyên tắc hoạt động của Ergonomic
Mặc dù là một bộ môn khoa học khá mới nhưng trên thực tế, để có thể vận dụng các nguyên tắc công thái học một cách tốt nhất thì người ta sẽ dựa trên nhiều ngành nghiên cứu khác như sinh lý, tâm lý học, nhân trắc học,… Cụ thể:
– Nhân trắc học: Dựa trên kích thước, hình dáng cơ thể theo cá nhân và số đông
– Cơ sinh học: Lực kéo, đẩy và sức mạnh của cơ bắp.
– Hệ thống giác quan: Các giác quan như thính giác, thị giác, cảm giác,…
– Vật lý môi trường: Nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh, bức xạ,…
– Tâm lý học cá nhân: Kỹ năng, sự khác biệt và khả năng học tập, sai sót,…
– Tâm lý học xã hội: Giao tiếp, học tập, hành vi con người,…
Tầm quan trọng của Ergonomic
Công thái học thể hiện sự tương quan của con người và môi trường làm việc. Với sự gấp gáp và sự phát triển chóng mặt của xã hội hiện nay thì bạn có thể dễ dàng nhận thấy tỷ lệ mắc các bệnh xương khớp đang tăng lên, tỷ lệ trầm cảm hay làm việc quá nhiều cũng không còn quá hiếm gặp,…
Do đó, công thái học được biết đến nhằm tạo ra những không gian làm việc vừa thoải mái vừa phát huy được những khả năng của mỗi người một cách tốt nhất. Bạn không những có môi trường an toàn và tận dụng được các lợi thế của mình mà còn có thể tăng tốc tộ, năng suất, sức mạnh và bảo vệ được cơ thể, cảm giác của mình trọn vẹn nhất. Nhờ đó, bạn sẽ dần bớt đi cảm giác mệt mỏi, thất vọng, chán chường trong công việc.
Tìm hiểu ergonomics trong thiết kế nội thất
Trong số những ngành nghề mà công thái học ảnh hưởng tới thì thiết kế nội thất cũng là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Đặc biệt, nội thất văn phòng lại càng tác động trực tiếp đến người dùng. Tại Việt Nam hiện có hàng ngàn doanh nghiệp và hàng triệu người lao động. Với những môi trường khác nhau từ phân xưởng sản xuất cho đến văn phòng nhân viên hình chính, văn phòng quản lý đều có những sản phẩm, vật dụng ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất làm việc của con người.
Vì thế, để đạt được sự thuận tiện và hài hòa thì ergonomic design trong nội thất phải bao gồm những nguyên tắc như:
– Công năng phù hợp: Mỗi một sản phẩm nội thất được thiết kế ra phải đáp ứng một yêu cầu nào đó của người dùng. Ví dụ như bàn được dùng để đặt sách vở học tập hay đặt máy tính làm việc. Ghế để ngồi và giúp người dùng tựa lưng khi mỏi,… Công năng của sản phẩm nội thất đôi lúc cũng phải đa dạng để mang đến sự thoải mái.
– Thiết kế có tính linh hoạt: Mỗi một sản phẩm theo khái niệm Ergonomic đều có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của nhiều đối tượng, phù hợp với những không gian nội thất khác nhau cũng như hợp với sở thích của nhiều người.
– Sử dụng sản phẩm trực quan, đơn giản: Sản phẩm khi được sản xuất đều phải dễ hiểu, dễ sử dụng và đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
– Thông tin cảm quan: Những chức năng mà sản xuất mang đến cho người dùng phải đem lại sự hiệu quả.
– Tăng tính an toàn, giảm thiểu rủi ro: Bất cứ sản phẩm nào cũng cần phải được kiểm soát và thiết kế để giúp người dùng an toàn và ít nguy cơ tai nạn nhất dù là vô tình.
– Giảm tải các hoạt động của cơ thể: những thiết kế sản phẩm nội thất cần phải được thiết kế sao cho thoải mái nhất, phù hợp nhất với cơ thể của người dùng, tránh tình trạng mệt mỏi. Đồng thời, mỗi một sản phẩm cũng cần phải có sự bố trí khoa học để thuận lợi trong di chuyên và thao tác.
– Không gian làm việc phải có điều kiện chiếu sáng tốt, rộng vừa đủ, trong lành và dễ chịu.
Nhìn chung, để có những không gian văn phòng hợp với tiêu chuẩn, nguyên tắc của công thái học thì người ta sẽ phải nghiên cứu và kết hợp giữa thiết kế lẫn thi công một cách nhất quán.
Một số mẹo khi áp dụng ergonomic trong thiết kế văn phòng làm việc
Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm cho mình một văn phòng làm việc thoải mái tối đa thì có thể bắt tay ngay vào việc áp dụng những nguyên lý của công thái học. Thực tế, để làm việc này không hề khó. Dưới đây là những điều cơ bản bạn có thể hoàn thành trong thời gian ngắn.
Tối đa ánh sáng tự nhiên trong văn phòng
Như các bạn đã biết, ánh sáng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tạo nên môi trường lý tưởng để người dùng có thể tỉnh táo làm việc. Hơn nữa, một văn phòng có ánh sáng phù hợp, hài hòa cũng sẽ tăng tính thẩm mỹ cho phòng làm việc của bạn.
Khi thiết kế văn phòng và áp dụng nguyên lý Ergonomic, bạn nên chú ý để văn phòng có nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể. Các sản phẩm nội thất không nên để ở vị trí che mất ánh sáng. Bạn có thể đặt bàn ở gần cửa sổ để người dùng nhận được nhiều ánh sáng, tăng tường sự tập trung và tỉnh táo. Bên cạnh đó, đừng quên tận dụng ánh sáng tự nhiên để tạo một không gian thoáng đãng và rộng rãi.
Bố trí nội thất ngăn nắp và hài hòa
Việc sở hữu không gian nội thất theo nguyên tắc công thái học không hề khó nếu bạn chịu khó nghiên cứu và tính toán để có những sản phẩm nội thất với vị trí khoa học. Mỗi sản phẩm không những cần phải phù hợp với phong cách thiết kế chung mà còn phải hợp với tính chất công việc và nhu cầu của người dùng.
Ví dụ như những nhân viên kế toán sẽ cần nhiều ngăn kệ để có thể xếp đặt hồ sơ, tài liệu của nhiều dự án khác nhau. Giám đốc, trưởng phòng sẽ cần bàn ghế có thiết kế thể hiện được sự uy nghiêm.
Bạn có thể áp dụng nhiều kiểu nội thất cho phòng làm việc như bàn thông minh, bàn đa năng chữ L giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển cũng như có thêm diện tích để làm việc và lưu trữ tài liệu. Hay những chiếc ghế văn phòng ergonomic có thể điều chỉnh độ cao, quay 360 độ, ngả lưng giúp bạn có thể thay đổi tư thế nhanh chóng khi mỏi mệt hoặc khi cần nghỉ ngơi,…
Màu sắc văn phòng hợp với từng không gian
Ngoài hai yếu tố vừa nêu trên thì bạn cũng sẽ cần chú trọng đến màu sắc của mỗi không gian phòng ban. Ở nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay, phòng làm việc được thiết kế theo phong cách mở với nhiều phòng ban ở chung trong một không gian. Hoặc sẽ có những căn phòng thiết kế riêng biệt như phòng giám đốc, trưởng phòng. Cho dù theo bất cứ lối thiết kế nào thì màu sắc cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và năng suất của người làm việc.
Đối với phòng nhân viên, bạn nên chọn những màu sắc dịu nhẹ và tốt cho mắt. Sự thống nhất và đồng bộ trong màu sắc cũng sẽ giúp cho văn phòng trở nên chuyên nghiệp và không tạo ra sự ngăn cách giữa các đồng nghiệp với nhau. Hay phòng họp và phòng hội nghị thường phải có đầy đủ ánh sáng với cường độ lớn. Để làm dịu mắt thì người ta thường thiết kế phòng với những màu đơn sắc. Với không gian tiếp khách thì các doanh nghiệp sẽ ưu tiên chọn những màu ấm áp, gần gũi để tạo thiện cảm với khách hàng đến thăm.
Những yếu tố khác theo Ergonomic
Các thiết bị văn phòng cũng đã được các nhà sản xuất tính toán để thiết kế sao cho vừa vặn với người dùng theo nguyên tắc công thái học.
Đầu tiên là chuột. Chuột máy tính thường được thiết kế với hình dáng nhỏ gọn vừa với bàn tay người dùng. Bạn không nên chọn chuột máy tính quá to hoặc quá nhỏ vì lâu dần sẽ khiến bạn bị đau khớp ngón tay. Người thuận tay trái có thể cài đặt để thuận tiện dùng chuột bên tay trái.
Bàn phím cũng là một trong những vật dụng được thiết kế để bạn có thể thực hiện việc đánh máy dễ dàng. Hiện nay, các bàn phím tiêu chuẩn có đầy đủ chữ, số và các ký hiệu được sắp xếp để bạn có thể gõ 10 ngón vừa nhanh vừa không tốn công. Bạn nên kết hợp các loại ghế ergonomic để có tư thế ngồi chuẩn, độ cao vừa phải giúp không bị đau cổ tay khi làm việc.
Kết luận
Nhìn chung, Ergonomic – công thái học dựa nên các nghiên cứu khoa học giúp bạn có thể tăng năng suất, cải thiện công việc của mình. Nếu bạn đang mong muốn sở hữu một văn phòng hay một doanh nghiệp với môi trường làm việc tốt nhất thì đừng bỏ qua những nguyên tắc này nhé! Hi vọng những thông tin hữu ích của nội thất Vito đã giúp các bạn cải thiện chất lượng công việc.
Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!